Dolce có nghĩa là gì trên Facebook và Tiktok? (Đốc cờ lê, Đôn-chề) Tại sao mạng xã hội này nói riêng và các kênh trao đổi thông tin dành cho giới trẻ nói chung thường sử dụng từ này?
Dolce là gì?
Dolce là từ được trích ra từ Dolce & Gabbana – là một hãng thời trang cao cấp của Ý được thành lập vào năm 1985 tại Legnano bởi các nhà thiết kế người Ý Domenico Dolce và Stefano Gabbana.
Sơ lược về thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana:
Năm 1988, họ tung ra dòng leotard, và năm 1989, họ bắt đầu thiết kế đồ lót và trang phục bơi lội. Dolce & Gabbana bắt đầu xuất khẩu sản phẩm của mình sang Nhật Bản và các nước khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi họ thành lập phòng trưng bày của riêng mình vào năm 1990. Năm 1992, cùng năm họ trình làng bộ sưu tập dành cho nam giới, họ cũng ra mắt nước hoa đầu tiên Dolce & Gabbana. Họ đã giành được giải thưởng Woolmark vào năm 1991 và “Hương vị nữ tính nhất của năm” của Viện hàn lâm nước hoa vào năm 1993 cho nước hoa Dolce & Gabbana Parfum của họ. Đến cuối những năm 1990, doanh thu của công ty là khoảng 500 triệu đô và năm 2003 doanh thu của họ đạt 633 triệu đô. Đến năm 2005, doanh thu của họ là 600 triệu euro.
Tóm lại, Dolce & Gabbana là thương hiệu thời trang cao cấp của Ý. Mức giá cho một sản phẩm lên đến đơn vị ngàn đô la, quy đổi sang tiền Việt dao động ở mức hàng chục triệu đồng. Vì thế, đây được xem là một thương hiệu xa xỉ, chỉ dành cho những người giàu có.
Dolce là gì trên Facebook?
Facebook và những mạng xã hội khác như tiktok, instagram, twitter, … đã từng xuất hiện câu nói: “Ai rồi cũng phải dolce thôi!”.
Vậy câu nói này nói riêng, và từ dolce nói chung có ý nghĩa gì trên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay của giới trẻ?
Dolce còn được đọc cách điệu là Đốc cờ lê hoặc Đôn-chề.
Phong cách thời trang dolce
Bằng cách ẩn dụ, giới trẻ đã sử dụng từ dolce như một cách nói mỉa mai, châm chọc phong cách thời trang có phần quê mùa và ‘không ăn nhập’ của những bạn trẻ. Đặc biệt, khi các thương hiệu thời trang cao cấp quốc tế như Gucci, Levi’s, Louis Vuitton, Chanel, Versace, Dior, … thường xuyên bị làm nhái và được những bạn trẻ sử dụng một cách vô tội vạ.
Từ dolce chủ yếu dùng trong giới trẻ, và là cách nói châm chọc những người mặc hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, dù chưa biết cách phối hợp hài hòa, có phần lố lăng nhưng lại cố gắng tỏ vẻ ‘cool ngầu’, tự tin một cách thái quá về gu ăn mặc của bản thân.
Cô gái gu chi và chàng trai đôn chề!
Nhảy dolce
Ngoài ra, dolce cũng được dùng để đặt tên cho một kiểu nhảy của giới trẻ, xuất hiện chủ yếu trên mạng xã hội video Tiktok. Cách nhảy Đôn-chề rất đơn giản, chỉ cần bạn mở một bản nhạc yêu thích và tự tin thể hiện các động tác theo phong cách cá nhân, cố gắng thể hiện sự chuyên nghiệp và tự tin. Mặt khác, bạn cũng có thể nhảy theo vũ điệu một cách bài bản, có kỹ thuật.
Dolce từng tạo nên trend ngôn từ trên mạng xã hội, phổ biến nhất là Facebook và Tiktok. Tuy nhiên, cách dùng từ này chỉ giới hạn ở một bộ phận giới trẻ, thanh thiếu niên nên rất nhiều người không thể hiểu được ý nghĩa thực sự.
Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được ý nghĩa của dolce – một dạng từ lóng được giới trẻ sáng tạo và sử dụng ở khuôn khổ giải trí trên mạng xã hội, dựa trên tên của một thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Ý – Dolce & Gabbana.
▶ Xem thêm bài viết: