Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, các kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến người tiêu dùng, quyết định sự thành bại của mọi chiến dịch truyền thông. Vậy chính xác kênh truyền thông là gì? Các kênh truyền thông phổ biến hiệu quả nhất hiện nay ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.
Kênh truyền thông là gì?
Tin tức từ OKVIP cho biết, các kênh truyền thông có thể hiểu đơn giản là những con đường tắt mà doanh nghiệp sử dụng để truyền tải những thông điệp mong muốn đến với khách hàng nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng một cách nhanh chóng và thường xuyên nhất.
Cùng với đó, việc có một chiến lược truyền thông tốt đóng vai trò không thể thiếu đối với hiệu quả của một chiến dịch truyền thông thành công.
Các kênh truyền thông phổ biến, hiệu quả nhất hiện nay
Tại Việt Nam, Facebook là nền tảng phổ biến nhất hiện nay. Tính đến năm 2021, Việt Nam đứng thứ 7 về số lượng người dùng nền tảng này. Theo thống kê từ Napoleon Cat (công cụ đo chỉ số mạng xã hội). Tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là khoảng 76 triệu người, chiếm 70% dân số cả nước.
90% doanh nghiệp Việt Nam đều có Facebook định vị riêng, giao tiếp trên Facebook giúp tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả hơn. Vì vậy không khó để hiểu tại sao truyền thông Facebook lại là sự lựa chọn không thể thiếu của các doanh nghiệp.
Tivi – Truyền hình
Những năm gần đây, truyền hình không còn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Nhưng không thể phủ nhận đây vẫn là kênh hiệu quả dành cho khán giả nông thôn, trung niên và người cao tuổi.
Hình thức này có ưu điểm là mang tính công khai tới công chúng, đặc biệt là dễ dàng tạo dựng được danh tiếng và xu hướng cho khách hàng. Tuy nhiên, chi phí thường cao và phải mất nhiều thời gian để tăng hiệu quả.
Google hiện là công cụ tìm kiếm lớn nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Để cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ, bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và sử dụng đúng từ khóa mà khách hàng sử dụng nhiều nhất giúp tăng sự hiện diện của bạn cũng như sự hiện diện của doanh nghiệp bạn.
Giao diện đẹp, hình ảnh đẹp và nhiều thông tin hữu ích là những phần quan trọng giúp bài viết của bạn lên top Google.
Youtube
Xu hướng xem Youtube ngày càng phổ biến, kéo theo đó là sự gia tăng các video quảng cáo doanh nghiệp, truyền hình… Đây là kênh rất hot và tiềm năng để doanh nghiệp truyền tải sản phẩm, hình ảnh, thông tin tới khách hàng.
Zalo
Theo tin tức OKVIP, mặc dù hiện tại Zalo không được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhưng nó không phải là nguồn truyền thông phổ biến như Facebook. Nhưng đây là kênh rất “lợi nhuận” nếu bạn biết tận dụng. Nó giúp bạn không phải tốn nhiều thời gian cho việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu, từ đó giảm chi phí quảng cáo.
Print – Ads
Ngày nay đây được coi là kênh truyền thống lâu đời nhất. Ý kiến cho rằng với sự phát triển của công nghệ, truyền thông trên báo chí sẽ không được tôn trọng. Ông đã chứng minh một sự thật rằng báo chí cũng đang thay đổi từng ngày, dần chuyển sang báo điện tử và tạp chí điện tử. Cùng với thói quen đọc báo của nhiều người trung niên và doanh nhân, đây vẫn sẽ là phương thức giao tiếp hiệu quả cho doanh nghiệp.
Ooh
Không khó để bắt gặp những biển quảng cáo tại các bến xe buýt, trung tâm mua sắm hay các phương tiện giao thông công cộng. Chúng được gọi là OOH (Quảng cáo ngoài nhà) là một phương pháp quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp tới mọi người thông qua tiếp thị ngoài trời.
4 loại hình OOH (quảng cáo ngoài nhà) phổ biến hiện nay
- Biển quảng cáo (bảng quảng cáo ngoài trời)
- Nội thất đường phố (nội thất đường phố)
- Tòa nhà LCD (quảng cáo trên màn hình LCD lớn)
- Quảng cáo quá cảnh (quảng cáo quá cảnh).
Sms – Email
Đây là kênh truyền thống phù hợp cho việc chăm sóc khách hàng hiện tại và giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng. Nội dung tin nhắn cần đúng mục đích và ngôn ngữ phù hợp để không trở thành thông điệp gây khó chịu cho khách hàng.
SMS – Email giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tăng sự tin cậy và ghi nhận, mang lại hiệu quả cao hơn.
Ngoài các kênh truyền thông phổ biến, hiệu quả nêu trên còn rất nhiều kênh truyền thông, quảng bá khác. Điều quan trọng là bạn phải xác định đúng hồ sơ khách hàng mà mình đang hướng tới, từ đó lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp với doanh nghiệp của mình để mang lại hiệu quả tối đa cho chiến dịch.