Học guitar solo ở đâu Hà Nội và 3 cách để chơi guitar solo tốt hơn?
10/10/18 | 0 Bình luận | Tác giả:

Học guitar solo ở đâu Hà Nội?
Học Gì Đây? hiện đang có nhiều giáo viên dạy Guitar Solo tốt. Với các lớp học 1 kèm 1, giáo viên có thể đến nhà bạn, hoặc bạn có thể học tại nhà giáo viên.
Học 1 kèm 1 là phương pháp học tập tốt nhất, đặc biệt là đối với bộ môn âm nhạc. Vì vậy, Học Gì Đây? mang đến cho bạn những lựa chọn về giáo viên giảng dạy bộ môn guitar điện một cách đầy đủ và tốt nhất!
Xem thêm danh sách giáo viên tại đây
Đâu là 3 cách để chơi Guitar Solo tốt hơn?
Cách 1: Học chắc Kỹ thuật Guitar Solo
Học cách dùng những khoảng lặng.
Có nhiều người chơi guitar không nhận ra được tầm quan trọng của việc thêm vào câu Solo những khoảng nghỉ.
Một khoảng lặng trong khi Solo Guitar là một cách tốt để bạn lấy lại được những ý tưởng, giai điệu,…
Hãy để ý các câu solo của các nghệ sĩ Guitar trên thế giới, họ sử dụng rất nhiều khoảng nghỉ để phân tách câu. Điều này cũng giống như khi bạn hát vậy, bạn cần có những khoảng nghỉ và ngân.
Sử dụng Timing hợp lý
Timing, hoặc tốc độ có thể tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau khi bạn chơi 1 câu Guitar Solo.
Rất nhiều Guitarist nghiệp dư luôn chú trọng đến việc chơi 1 câu solo nhanh nhất có thể.
Tuy nhiên, bạn hãy để ý mà xem, các nghệ sĩ Guitar nổi tiếng trên thế giới luôn biết cách sử dụng tốc độ một cách hợp lý. Họ không phải lúc nào cũng chèn những câu lùa quét kinh khủng vào đâu.
Như mình đã nói ở trên thì khi Solo Guitar cũng giống như khi bạn hát. Vậy nên khi bạn đánh nhanh hay đánh chậm, nghỉ,… là cách để biểu lộ cảm xúc.
Ví dụ:
Bạn có thể bắt đầu một đoạn solo ở tốc độ cao, sau đó thì chậm dần hoặc kết thúc bằng một nốt Harmonic.
Hoặc bạn không cần đánh nhanh, bạn chỉ cần chèn một vài effect vào, như tiếng Wah, Delay,… cũng sẽ tạo nhiều điểm thú vị.
Sử dụng Vibrato
Kỹ thuật Vibrato sử dụng cổ tay để tạo hiệu ứng rung. Bạn sẽ dùng tay trái (tay bấm nốt nhạc) để đẩy nốt nhạc lên và xuống nhanh chóng, tạo thành dao động. Kết quả là bạn sẽ tạo ra âm thanh Vibrato.
Để giữ được chặt hơn thì thông thường bạn phải sử dụng sự trợ giúp của nhiều ngón tay còn lại để thêm lực.
Bằng cách dùng nhiều ngón tay để đẩy (Bend), bạn có thể bend xa hơn và Vibrato trong một khoảng thời gian dài hơn.
Vibrato là một kĩ thuật để tạo điểm nhấn trong đoạn solo của bạn. Khi bạn tìm được nốt ưa thích trong cả đoạn solo, hãy dùng kĩ thuật này để kéo dài, và ngân nhiều hơn
Sử dụng kĩ thuật Pull-offs và Hammer-ons
Kỹ thuật này rất phổ biến trong Guitar Solo. Rất nhiều đoạn solo được các nghệ sĩ chuyển soạn có dùng kĩ thuật này. Pull-offs là kĩ thuật khi bạn dụng ngón tay để kéo dây và tạo tiếng. Hammer-ons là khi bạn dùng đầu ngón tay nhấn vào dây.
Cả 2 kỹ thuật này đều giúp bạn tạo ra âm thanh mà không cần dùng đến pick.
Hãy sử dụng 2 kĩ thuật này cùng lúc để tạo ra một đoạn giai điệu nhanh
Kỹ thuật Hammer-ons và Pull-offs là nền tảng cơ bản cho những kĩ thuật sau khó hơn.
Sử dụng kỹ thuật Slide
Slide là một kĩ thuật khá dễ và phổ biến trong khi chơi guitar solo, nhưng để dùng được 1 cách “ngọt” nhất, bạn cần thời gian luyện tập khá lâu.
Bạn thực hiện kĩ thuật này bằng cách giữ nốt nhạc, sau đó dùng ngón tay đẩy lên nốt tiếp theo mà bạn mong muốn trên cùng 1 dây. Và đôi khi bạn có thể giữ nhiều nốt và cùng Slide.
Luyện tập Tremolo Picking.
Kỹ thuật Tremolo Picking được dùng khi bạn sử dụng pick ở tốc độ nhanh. Tên gọi của kỹ thuật này cũng dựa trên âm thanh mà nó phát ra, đó là hiệu ứng tremolo.
Kĩ thuật tremolo dùng cả pick chiều lên và chiều xuống. Hãy tập luyện kĩ thuật này một cách từ từ nhất, dần dần cho đến khi bạn có thể kiểm soát toàn bộ tốc độ.
Để kiểm soát được nhanh chậm, không hề dễ dàng đối với 1 người mới chơi. Bạn sẽ cần nhiều thời gian cho việc luyện tập.
Luôn kiểm soát câu solo
Việc nắm bắt được lúc nào và chỗ nào đoạn Solo của bạn bắt đầu và kết thúc là rất quan trọng khi bạn ứng tấu.
Ví dụ: khi đoạn Backing Track đến cao trào, bạn cần đổi tiết tấu hoặc sửa câu solo cho phù hợp với đoạn nhạc.
Cách 2: Đưa nhiều lý thuyết âm nhạc hơn vào câu Solo
Hãy học cách dùng Scale
Hầu hết những câu solo đều được ứng biến xung quanh 1 Scale. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ Guitar Jazz cũng thường dùng nhiều Scale khác nhau vào trong đoạn Solo của mình.
Một trong những scale nổi tiếng nhất thế giới có thể coi là Pentatonic.
Một khi bạn biết cách sử dụng Scale, bạn có thể nhanh chóng đổi Key bằng cách thay đổi nốt bắt đầu và nốt kết thúc.
Một vài scale cơ bản và quan trọng khác như Minor pentatonic, blues, minor natural, major natural, chromatic scale
Thay đổi cách tiếp cận
Có 2 hướng tiếp cận phổ biến khi solo đó là theo chiều dọc và chiều ngang.
Hướng tiếp cận theo chiều dọc là khi bạn sử dụng các nốt để Solo theo tuyến hợp âm đang chơi.
Hướng tiếp cận theo chiều ngang là cách bạn ứng tấu nhiều hơn vào việc đưa các Scale vào.
Những tay Guitar nổi tiếng trên thế giới đều biết cách sử dụng cả 2 hướng tiếp cận trên để tạo nên những câu Solo huyền ảo.
Tiếp cận Backing Track theo chiều dọc (Vertical Approach)
Bạn hãy xem xét lại toàn bộ phần hợp âm, và chắc chắn bạn phải ghi nhớ toàn bộ hợp âm của phần Solo của mình.
Một khi bạn đã biết toàn bộ, bạn có thể lựa chọn các nốt của từng hợp âm và đưa vào đoạn Solo.
Ví dụ:
Nếu bài nhạc gồm 3 hợp âm là E, A và D, bạn có thể lựa chọn những nốt nằm trong 3 hợp âm này và sắp xếp để phù hợp với từng ô nhịp.
Tiếp cận Backing Track theo chiều ngang (Horizonal Approach)
Horizonal Approach giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn về nốt khi tiếp cận với một đoạn Solo.
Dù dùng cùng một hợp âm, nhưng khi bạn áp dụng vào đó những Scale khác nhau sẽ tạo ra những sắc thái khác nhau.
Thường thì để dễ dùng nhất, các nghệ sĩ Guitar thường dùng scale dựa trên giọng gốc. Ví dụ: nếu bài nhạc được viết trên giọng C, bạn có thể chơi Scale C major, Pentatonic, hoặc Blues Scale.
Sử dụng các nốt quãng 8
Hãy học cách sử dụng quãng 8, như là 1 cách để bè cho câu solo của bạn. Bạn có thể kết hợp vào đây kĩ thuật như Slide, hoặc nhảy quãng….
Luyện tập Solo ở nhiều Key khác nhau
Bạn không thể tập luyện quá nhiều ở 1 Key. Hãy đa dạng key trong quá trình tập luyện để giúp bạn quen dần với âm thanh và những nốt nhạc ở Key khác nhau.
Ví dụ: nốt C ở giọng C trưởng khác với nốt C ở giọng G trưởng
Cách 3: Hãy bắt trước y nguyên các nghệ sĩ Guitar
Sử dụng các đoạn mô típ, lặp lại và giai điệu gốc
Một cách tốt nhất để tăng khả năng ứng tấu đó là sử dụng các mô típ bài hát. Mô típ là một đoạn kĩ thuật, tiết tấu, giai điệu có sẵn để ứng tấu vào từng đoạn backing track cụ thể.
Mô típ có thể xuất hiện ở đoạn Verse, Chorus hoặc là một phần của giai điệu. Lặp đi lặp lại một mô típ trong Solo là một cách tốt giúp bạn có thời gian và khoảng suy nghĩ cho ý tưởng tiếp theo khi ứng tấu
Hãy lắng nghe những người đồng đội trong Band
Khi Jamming, ngoài chú ý đến phần solo của bản thân, bạn cần lắng nghe ban nhạc chơi, để cùng hòa mình vào âm nhạc.
Một phần quan trọng trong việc nghe nhạc là tập trung vào cử chỉ ánh mắt hoặc những tín hiệu bắt nhịp của thành viên, để chuyển tiết tấu hay tu ti,…
Ngay cả khi bạn đang Solo, bạn cũng nên thỉnh thoảng liếc nhìn ban nhạc và tương tác với mọi người.
Thảo luận
{{cmt.fullname}} · {{cmt.date_create}}
{{cmt.content}}
{{c.fullname}} · {{c.date_create}}
{{c.content}}